Ghế cách điệu kiểu hiện đại

Vietnoithat Vietnoithat 28/08/2017
Ghế cách điệu kiểu hiện đại

Chào bạn, Hai năm gần đây bạn thấy một dòng ghế xuất hiện ở các quán café, nhà hàng. Dần dần nó trở nên phổ biến và xuất hiện hầu hết trong các không gian từ phòng họp, đến phòng chờ khách, quán xá… Dạo trên các con đường bán nội thất chính ở các thành phố lớn của Việt Nam cũng thấy chúng xuất hiện. Tôi đang nhắc đến dòng ghế sợi thủy tinh nổi tiếng Eames Ray.

Dòng ghế này ra đời vào thời điểm nào? Ai là người thiết kế ra nó? Hôm nay chúng ta sẽ đi ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về một chiếc ghế trang nhã, hiện đại đã góp thêm một luồn sinh khí mới vào các không gian sống của chúng ta.

Quá trình xuất hiện
Chiếc ghế eames  là một chiếc ghế nhưạ tổng hợp và  sợi thủy tinh. Được thiết kế bởi Charles và Ray Eames. Nó xuất hiện ở các chợ nội thất Mỹ vào khoảng năm 1950. Chiếc ghế này được ra đời với mục đích danh cho cuộc thi thiết kế nội thất thế giới  Low-Cost Furniture Design. Cuộc thi được Viện bảo tàng quốc tế nghệ thuật (Museum of Modern Art) tổ chức. Sự kiện này được diễn ra do nhu cầu cấp thiết của việc trang trí nội thất sau thế chiến thứ nhất.
Ghế eames bắt đầu phổ biến với các mẫu mã khác nhau, màu sắc rất phong phú với ba kiểu chân . Một kiểu chân tháp kim loại “Eiffel Tower”, chân tháp gỗ và chân bập bênh(rocker base). Ghế Eames là mẫu thiết kế nổi tiếng nhất của Charles và Ray Eames và nó phổ biến đến tận ngày nay.

Tai sao các nhà thiết kế nổi tiếng này lại chọn chất liệu làm ghế eames là nhựa và sợi thủy tinh? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất” Đó câu chân ngôn của Charles và Ray Eames khi tham dự  cuộc thi cũng như trong sự nghiệp thiết kế của mình . ông đã chọn nhựa làm vật liệu trong các mẫu thiết kế của mình. Chính vì vật liệu nhựa & sợi thủy tinh đáp ứng được tốt nhất với các yêu cầu trong thiết kế nội thất. Lợi thế của nhựa dễ định hình, dễ uôn nắn gia công nó trở nên rất tạo nên các sản phẩm với mức giá rất rẻ so với các vật liệu hiện tại.
Phổ biến thế giới
Khi đạt giải ở triển lãm ghế eames được Herman Miller sản xuất và tung ra thị trường với số lượng lớn năm 1950. Nó trở thành những mẫu ghế thông dụng vào thời điểm đó ở Mỹ.
Năm 1984 công ty Vitra đã được quyền sản xuất và phân phối ghế eames ở Châu Âu. Cho đến tận bây giờ bạn sẽ thấy dòng ghế này có mặt khắp các lục địa trên hành tinh này. Nó phổ biến bởi tính thông dung và mẫu mã đa dạng của mình.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X